No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 659
Trần Đề xây dựng vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng
Trần Đề là vùng đất giao thoa giữa các nền kinh tế công, nông nghiệp, trong đó nuôi trồng, khai thác biển là thế mạnh của địa phương, thêm vào đó với nét văn hóa đặc trưng hài hòa của ba dân tộc anh em Kinh – Hoa – Khmer cùng sinh sống đã tạo nên những di sản văn hóa giá trị. Trãi qua 12 năm thành lập và phát triển bằng sự quyết tâm, đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân Trần Đề đang vương mình phát triển và là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng.

Đến với Trần Đề, chúng ta không chỉ thấy những con thuyền neo đậu, những mẻ cá trúng mùa hay những giang hàng trưng bày các mặt hàng khô đặc sản của địa phương mà ở đây Trần Đề vẫn còn mang đậm những nét di sản văn hóa đậm sắc của người dân bản địa. Lễ hội Nghinh Ông của người dân xứ biển thị trấn Trần Đề, lễ hội này được diễn ra trong tháng 3 âm lịch hàng năm của những người con làng chài xứ biển với mong muốn thần linh phù hộ trúng mùa bội thu, mưa thuận gió hòa hay nghệ Thuật múa Rô – Băm của người Khmer ở xã Tài Văn, đây là nghệ thuật múa đặc trưng và cổ xưa của người khmer được duy trì đến nay, càng phấn khởi và tự hào hơn trong năm 2019 lễ hội Nghinh Ông và nghệ thuật múa Rô – Băm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.   

Lãnh đạo Tỉnh khảo sát một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện

 Bên cạnh đó, Trần Đề được xem là một trong những huyện của tỉnh Sóc Trăng có tiềm năng lợi thế rất lớn về kinh tế biển với các công trình, dự án đảm bảo nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Cảng cá Trần Đề, Cảng nước sâu Trần Đề, Khu Công Nghiệp, khu thương mại kinh tế biển Trần Đề, Bến cá Mỏ Ó…Đây là những công trình, dự án trọng điểm đã được triển khai thực hiện, bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan.

Là vùng kinh tế biển trọng điểm, chính sách đầu tư hạ tầng nghề cá của huyện luôn được quan tâm, đầu tư đúng mức đã giúp Trần Đề trở thành điểm tập kết tàu khai thác biển, là đầu mối thu gom hàng hóa và chế biến tại chỗ. Từ đó, thu hút doanh nghiệp tham gia chế biến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Tính đến nay, đã hàng trăm doanh nghiệp tham gia lĩnh vực sơ chế, chế biến thủy hải sản. Mức tăng trưởng về sản lượng luân chuyển hàng hóa qua Cảng Trần Đề hàng năm bình quân trên 10% cho thấy sự phát triển của một hệ thống liên hoàn giữa đánh bắt, chế biến, dịch vụ nghề biển. Hiện nay, Cảng cá Trần Đề được xếp vào 15 cảng cá loại I của cả nước.

Trên cơ sở đó, huyện đã tập trung khai thác đánh bắt xa bờ với những kỹ thuật đánh bắt hiện đại, qua đó sản lượng đạt cao qua từng năm, đồng thời huyện cũng mạnh dạng mở cửa kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực hậu cần nghề cá và sơ chế biến tại chỗ các mặt hàng thủy hải sản. Toàn huyện có 620 tàu, trong đó có 353 tàu đánh bắt xa bờ, sản lượng khai thác hàng năm đều đạt trên 56.000 tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản 5.400 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 74.000 tấn. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và thủy lợi vùng nuôi, qua đó người dân rất phấn khởi vì mức độ thiệt hại và tỷ lệ rủi ro giảm đáng kể.

Ngoài ra với tiềm năng, lợi thế sẵn có huyện đã tranh thủ các nguồn vốn, kêu gọi đầu tư trong phát triển du lịch, đến nay tuyến tàu Cao tốc Trần Đề - Côn Đảo hàng năm thu hút trên 139.000 lượt người đến với Trần Đề và đây là nền tảng vững chắc để huyện kết nối thực hiện những dự án du lịch như: khu du lịch sinh thái Mỏ Ó với nét đơn sơ của cánh rừng phòng hộ ven biển và thượng thức những món ăn dân dã, đậm chất biển của người dân nơi đây, du lịch tâm linh với chùa Tầm Vu, xã Thạnh Thới An là một trong 9 di sản văn hóa cách mạng cấp tỉnh của tỉnh Sóc Trăng.

Trên cơ sở tiềm năng lợi thế, Trần Đề đang từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng ven biển, bao gồm đường giao thông, nhằm kết nối các trung tâm phát triển ven biển với cả nước. Chú trọng đầu tư, nâng cấp các tuyến đường phục vụ cho phát triển kinh tế biển. Tất cả điều kiện thuận lợi để huyện Trần Đề tăng tốc phát triển, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương, là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng./.  

Anh Vũ













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 709
  • Trong tuần: 4 657
  • Tất cả: 1188654
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này