No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 366
Trần Đề chủ động phòng, chống lụt bão, triều cường dâng cao những tháng cuối năm
Huyện Trần Đề có chiều dài 12 km bờ biển, là một trong những địa bàn xung yếu của tỉnh bị ảnh hưởng lụt, bão và triều cường dâng cao. Do đó, hàng năm huyện chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó, trong đó chú trọng việc gia cố các đoạn đê bao xung yếu nhằm đảm bảo sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Những năm gần đây, do chịu tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng kết hợp với triều cường dâng cao đã làm sạt lở và tràn một số đoạn đê bao trên địa bàn huyện gây ảnh hưởng đến sản xuất và giao thông đi lại của bà con. Do đó, để chủ động ứng phó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các tuyến đê xung yếu có nguy cơ sạt lỡ, tràn để kịp thời gia cố.

Khu vực tuyến đê thuộc ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình với dài trên 1,3 km, có hơn 200 hộ dân sinh sống, thường xuyên bị ảnh hưởng ngập nước khi triều cường dân cao. Có năm đỉnh triều tràn qua tuyến đê này hơn 0,5 mét. Để chủ động ứng phó, năm nay UBND huyện đã đầu tư với kinh phí hơn 600 triệu đồng để xây dựng kè ngăn ngập nước dọc theo tuyến đê. Công trình đã hoàn thành người dân vô cùng phấn khởi, không còn lo lắng mỗi khi triều cường dâng cao.

Người dân phấn khởi khi được huyện đầu tư làm kè ngăn ngập nước tuyến đường thuộc ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình

Ông Đặng Văn Khởi - Ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, chia sẻ “ Hàng năm thì triều cường dâng cao từ tháng 9, tháng 10 và tháng 11 âm lịch trở lên, do đó tuyến đường này  ngập rất sâu, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con ở đây. Được huyện quan tâm xây dựng kè ngăn ngập nước này người dân hết sức phấn khởi, tin tưởng là những con nước về sau là không tràn nữa, đời sống bà con ổn định”

Ông Tăng Khum - Phó chủ tịch UBND xã Trung Bình, cho biết “ Công tác phòng chống thiên tai, triều cường dâng cao được Đảng uỷ, Uỷ ban xã rất quan tâm. Hằng năm, xã chủ động rà soát các tuyến đê xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở để kịp thời gia cố. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân góp sức cùng địa phương gia cố những đoạn đê có nguy cơ bị tràn khi có triều cường dâng cao để đảm bảo an toàn sinh hoạt và sản xuất của người dân”

Thị trấn Trần Đề cũng là một trong những địa bàn xung yếu của huyện, nằm ven sông hậu có nhiều đoạn đê bao thường xuyên bị ảnh hưởng khi triều cường dâng cao. Trong đó, khu vực tuyến đê đường Bến Phà Ngan Rô 1 với chiều dài hơn 1 km, có hơn 100 hộ dân sinh sống và 10 ha sản xuất hoa màu phía trong đê thường xuyên chịu ảnh hưởng. Để đảm bảo việc sinh hoạt, đi lại và sản xuất của bà con, năm 2022, UBND huyện đã đầu tư kinh phí 14,8 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đê này rộng 3,5 mét và làm kè ở những đoạn sạt lở.

Ông Trần Minh Hữu - Ấp Ngan Rô 1, thị trấn Trần Đề, cho biết “ Hàng năm, mỗi khi mưa bão kết hợp với triều cường dâng cao là tuyến đê đường Bến Phà Ngan Rô 1 bị nước tràn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Năm nay, rất phấn khởi được cấp trên đầu tư nâng cấp làm con đường này, rồi làm kè chống sạt lở đảm bảo ngăn chặn triều cường dâng cao”

Ông Nguyễn Thanh Hậu - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Đề, cho biết thêm “ UBND thị trấn rà soát những tuyến đê bao ngăn mặn, phòng chống thiên tai và triều cường dâng cao, khu vực nào có nguy cơ sạt lỡ để đề nghị về huyện gia cố. Phấn khởi, năm nay được huyện quan tâm tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường Bến Phà Ngan Rô 1 thì khu vực này sẽ không còn ngập nước, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, lưu thông hàng hoá đi lại dễ dàng”

Theo dự báo của ngành chức năng, diễn biến thời tiết trong những tháng cuối năm 2022 sẽ còn phức tạp, khó lường và sẽ có những cơn bão diễn ra. Do đó, bên cạnh việc ứng phó chiều cường dâng cao, huyện cũng chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn có phương án cụ thể. Trong đó, xác định các khu vực trọng điểm, khu vực cứu hộ, cứu nạn trên biển, trên sông, khu vực đê bao cần được bảo vệ, khu vực dự kiến phải di dời dân khi có triều cường, khu vực neo đậu, trú ẩn của các phương tiện tàu, thuyền khi có bão.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Trần Đề - Trần Hoàng Dũng, cho biết “  Để chủ động phòng, chống thiên tai và triều cường dâng cao vào những tháng cuối năm 2022, Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn huyện cũng đề nghị các xã, thị trấn kiểm tra lại các tuyến đường, doạn dẹp cây có khả năng đổ ngã khi mưa bão. Đối với các hệ thống cống và công trình xuống cấp thì tiến hành duy tu, sửa chữa, gia cố để tránh nước tràn vỡ đê gây thiệt hại cho bà con. Tôi cũng đề nghị bà con, chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, mưa bão, khuyến cáo bà con tiến hành chằng chóng nhà cửa cho đảm bảo an toàn”

Mưa giông, lụt bão, triều cường dâng cao sẽ còn diễn ra và ngày càng phức tạp hơn. Do đó, công tác phòng, chống luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Trần Đề đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản và tính mạng của chính mình.

Văn Sông













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 36
  • Trong tuần: 5 126
  • Tất cả: 1189123
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này