No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 403
Trần Đề: Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong giải phóng mặt bằng

Công tác chuẩn bị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đi qua địa bàn huyện Trần Đề hiện đang được cả hệ thống chính trị huyện Trần Đề vào cuộc quyết liệt. Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Đảng viên gương mẫu

Hai thửa đất trồng lúa với tổng diện tích khoảng 9.500m2 của ông Huỳnh Văn Hữu, đảng viên ở ấp Thanh Nhàn, xã Thạnh Thới An hiện đã được đo đạc, kiểm đếm để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Ông Hữu cho biết: “Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ban đầu, khi hay tin đất ruộng mình nằm trong vùng giải tỏa tôi cũng lo lắng nhưng khi nắm rõ chủ trương, là một đảng viên, tôi đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án”.

Ông Huỳnh Văn Hữu (bìa phải), đảng viên ở ấp Thanh Nhàn, xã Thạnh Thới An xem lại thông báo thu hồi đất của UBND huyện Trần Đề. Ảnh: THIỆN HẢI

Phát huy tính tiên phong gương mẫu, thời gian qua, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã Thạnh Thới An nói riêng và huyện Trần Đề nói chung đã nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo anh Lý Hoàng Trung - Trưởng Ban nhân dân ấp An Hòa 2, xã Thạnh Thới An, trước đây những hộ dân ở ấp có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn lo lắng nhưng khi được tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích và những chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng của nhà nước thì người dân hoàn toàn ủng hộ.

Anh Lý Hoàng Trung cho biết, khoảng 2.000m2 gồm đất lúa và đất cây lâu năm của anh cũng bị ảnh hưởng, sau khi được bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ dự định chuyển từ trồng lúa sang buôn bán nhỏ. Bản thân anh Trung hiểu được tầm quan trọng của dự án nên không chỉ đồng thuận cao mà còn tuyên truyền, vận động người dân ở ấp thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Để người dân nắm rõ hơn về dự án, anh Trung còn dán bản đồ của dự án trước nhà để tiện cho việc giải thích những thắc mắc của người dân. “Do nắm rõ thông tin về dự án nên hiện nay người dân chỉ còn đợi mức giá bồi thường giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng. Tôi và chính quyền địa phương cũng thường tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ nguyên hiện trạng, không xuống giống lúa đối với những diện tích đã được đo đạc, kiểm đếm xong”. Anh Trung cho biết thêm.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có hướng tuyến đi qua địa phận huyện Trần Đề với chiều dài 25,74 km. Trong đó, xã Thạnh Thới An có 6,33km chiều dài của dự án đi ngang với trên 180 hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng với tổng diện tích 35,7 ha. Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhiều đảng viên ở xã Thạnh Thới An đã gương mẫu trong việc chấp hành quy hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng và góp phần tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân cùng thực hiện tốt. Từ đó góp phần tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành việc quy hoạch, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Anh Lý Hoàng Trung – Trưởng Ban nhân dân ấp An Hòa 2, xã Thạnh Thới An (phía trong) chỉ dẫn hướng tuyến của dự án đi qua địa bàn xã cho người dân ở ấp nắm rõ. Ảnh: THIỆN HẢI

Để thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ Huyện ủy Trần Đề đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/HU, ngày 21/3/2023 về tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó yêu cầu các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu đối với công tác này.

Chi trả bồi thường thỏa đáng

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai. Dự án góp phần tạo đột phá về giao thông, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh nói chung và huyện Trần Đề nói riêng. Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng được huyện Trần Đề đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2, tỉnh Sóc Trăng và đơn vị tư vấn đã bàn giao cọc, mốc giải phóng mặt bằng cho huyện, xã, ấp với tổng số 1.144 cọc. Đơn vị tư vấn giá đất đã khảo sát, báo cáo dự thảo giá đất cho Hội đồng giá đất huyện, tỉnh để thống nhất mức giá giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến. UBND huyện Trần Đề đã chỉ đạo Phòng tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai thông báo thu hồi đất đến các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn chỉnh đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng và vật nuôi theo quy định. Mới đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chi trả tiền bồi thường, di dời 80 mồ mả của 32 hộ gia đình, cá nhân ở thị trấn Lịch Hội Thượng, xã Lịch Hội Thượng và xã Liêu Tú với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng.

Người dân có mồ mả bị ảnh hưởng dự án làm thủ tục nhận tiền bồi thường, di dời. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Thạch Hồ Xuân Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Lịch Hội Thượng cho biết, trên địa bàn thị trấn có 48 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án với tổng diện tích trên 45.000m2. Đối với 17 hộ có 47 mồ mả bị ảnh hưởng bởi dự án cũng được chi trả bồi thường chi phí di dời trước Tết Thanh minh năm nay. Đối với 7 hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện khu tái định cư dành cho dự án đã được chi trả bồi thường xong. Việc triển khai chi trả tiền đền bù cho người dân được thực hiện kịp thời, công khai giúp người dân hiểu rõ các chính sách hỗ trợ, đền bù của Nhà nước.

Ông Thạch Khai ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng cho biết: “Gia đình tôi có hơn 4.000 m2 đất lúa bị ảnh hưởng dự án tái định cư. Ngay sau khi được các cấp, các ngành tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, gia đình tôi đã bàn giao đất cho Nhà nước và đã nhận xong tiền đền bù giải phóng mặt bằng và chuyển đổi ngành qua công việc buôn bán khác”. Cũng đồng thuận với mức chi trả bồi thường của Nhà nước, Ông Dương Minh Hùng ở ấp Phố Dưới B, thị trấn Lịch Hội Thượng chia sẻ: “Gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường, di dời 4 ngôi mộ do bị ảnh hưởng dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và sẽ sớm di dời các ngôi mộ trước Tết Thanh minh năm nay”.

Cùng với sự đồng thuận, sự ủng hộ của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Trần Đề đã và đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng kế hoạch. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

THIỆN HẢI













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 111
  • Trong tuần: 2 885
  • Tất cả: 1186882
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này