No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 427
Lúa Đông Xuân Trần Đề “ Trúng mùa, được giá”
Nhờ thực chủ động thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống hạn, mặn ngay từ đầu vụ, nên vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021, trên địa bàn huyện Trần Đề đạt được nhiều thắng lợi, so với cùng kỳ năm trước, thì năm nay năng suất lúa tăng hơn 0.2 tấn/ha, giá bán các giống lúa cũng tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/ kg, nên nông dân có lợi nhuận khá cao. Đây được xem là thành công của Ngành Nông nghiệp huyện Trần Đề trong những năm trở lại đây trước ảnh hưởng của hạn, mặn.

Vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021, toàn huyện đã xuống giống được trên 22.400 ha, trong đó diện tích lúa đặc sản chiếm hơn 94% với các giống chủ lực như: ST24, ST tím, RVT, Đài thơm 8, OM 18…Xác định công tác phòng, chống hạn mặn là nhiệm vụ quan trọng, trên tinh thần chỉ đạo của Tỉnh, huyện Trần Đề đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con là sau khi thu hoạch lúa Hè Thu là phải chủ động làm đất, xuống giống sớm hơn mọi năm từ 10 đến 15 ngày, không để kéo dài như mọi năm, để tránh tình trạng lúa bị ảnh hưởng nhiễm mặn vào cuối vụ. Bên cạnh, việc tuyên truyền, vận động nông dân xuống giống sớm để tránh ảnh hưởng hạn, mặn cuối vụ, Huyện  cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn để tích trữ nước ngọt đảm bảo nguồn nước tưới tiêu đến cuối vụ. Ngoài ra, năm nay thời tiết khá thuận lợi ít sâu bệnh nên lúa phát triển tốt, cho năng suất cao, nông dân rất phấn khởi.

Vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021, toàn huyện đã xuống giống được trên 22.400 ha, trong đó diện tích lúa đặc sản chiếm hơn 94%

Ông Lâm Cươl - xã Viên Bình, cho biết " Năm nay bà con xuống giống sớm trước nửa tháng nên tránh được hạn, mặn cuối vụ. Bà con năm nay thu hoạch lúa phấn khởi do có năng suất cao , rồi lúa có giá. Năm nay năng suất lúa khoảng 1 tấn/ công, cao hơn vụ Đông Xuân rồi khoảng 200 kg, nên có lợi nhuận tương đối cao"

Ông Nguyễn Văn Hộ - Phó chủ tịch UBND xã Viên Bình, cho biết " UBND xã vận động nông dân đóng góp tiền để nạo vét các tuyến kênh nội đồng để đảm bảo nước tưới tiêu đến cuối vụ . Đồng thời, chỉ đạo các ấp vận động bà con xuống giống đúng theo lịch khuyến cáo ngành Nông nghiệp, so cùng kỳ năm rồi thì trước hơn từ 10 đến 15 ngày. Hiện nay trên địa xã Viên Bình đang thu hoạch lúa Đông Xuân trên 50% diện tích, qua năng suất cho thấy ước đạt từ 6,8 – 7,2 tấn/ ha, so cùng kỳ năm rồi, tăng khoảng 1 tấn/ha".

Đến thời điểm  này toàn huyện đã thu hoạch trên trên 15.000 ha trên 22.400 diện tích toàn huyện,  năng suất ước đạt trên 6,8 tấn/ha, tăng hơn 0.2 tấn/ ha so cùng kỳ. Ngoài ra, giá bán cũng khá hấp dẫn, các giống lúa đều tăng từ 1.000 đến 1.500 đồng/kg so cùng kỳ, nên nông dân có lợi nhuận khá cao.

Vụ Đông Xuân năm nay nông dân phấn khởi trúng mùa, được giá

Ông Lý Châu Liên - Xã Thạnh Thới An, nói " Năm nay xuống trước nửa tháng, rồi nhờ kênh thủy lợi sâu nước đầy đủ nên không bị ảnh hưởng hạn, mặn. Năm nay tôi làm giống OM 18, cho năng suất công khoảng 1,2 tấn, giá bán 6.900 đồng, sau khi trừ chi phí lợi nhuận khoảng 5 triệu/ công"

Ông Nguyễn Hoàng Kha - Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An, cho biết " Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, xã tích cực tuyên truyền người dân phòng tránh hạn, mặn. Đồng thời khuyến cáo người dân xuống giống sớm từ 10 đến 15 ngày. Vụ Đông Xuân này, trên đại bàn xã các giống chủ lực Như OM 18, Đài thơm 8, ST 24 năng suất độ từ 7 – 8 tấn / ha, nông dân dân có lợi nhuận khá cao"

Dự kiến, toàn huyện sẽ thu hoạch dứt điểm diện tích lúa còn lại trước tháng 3 dương lịch. Bên cạnh chỉ đạo nông dân tập trung thu hoạch dứt điểm, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuyệt đối không sản xuất lúa vụ 3 để tránh thiệt hại do hạn, mặn.

Huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nông dân không sản xuất lúa vụ 3

Ông Trần Hoàng Dũng - Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Trần Đề, cho biết thêm " Hiện tại trên địa bàn huyện thu hoạch khoảng 70% diện tích lúa Đông Xuân 2020 -2021, năng suất trên 6,8 tấn/ha, tăng hơn 0.2 tấn/ha so cùng cùng. Hiện tại nước trong kênh nội đồng trên 1 phần nghàn, với độ mặn này thì không thích hợp cho cây lúa, nên chúng tôi cũng đã có thông báo đến tất cả UBND các xã thị trấn, phối hợp với ngành khuyến cáo người dân không bơm nước lên để phục vụ cho lúa vụ 3, mong bà con chấp hành tốt"

Thắng lợi từ vụ Đông xuân 2020 -2021 cho thấy, nông dân đã tuân thủ, chủ động xuống giống sớm theo khuyến cáo của Ngành chức năng, đồng thời đóng góp cùng nhà nước thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng để tích trữ nước ngọt, đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống hạn, mặn sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu.

Văn Sông

 













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 851
  • Trong tuần: 3 625
  • Tất cả: 1187622
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này