No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 435
Nông dân Trần Đề chủ động xuống giống sớm vụ Hè Thu năm 2021 tránh ảnh hưởng mưa bão
Vụ hè Thu 2021, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa sớm, nguồn nước nghọt đảm bảo, nên nông dân trên địa bàn huyện Trần Đề đã chủ động xuống giống sớm để tránh ảnh hưởng mưa bão cuối vụ, làm tiền đề xuống giống sớm vụ lúa Đông Xuân tới để “né hạn,tránh mặn” vào cuối vụ

Ruộng lúa hơn 3,6 ha của Ông Lê Hồng Quân đến nay đã được trên 25 ngày, đang phát triển khá tốt. Ông Quân cho biết, vào cuối tháng 4 ( dương lịch) sau khi lượng mưa khá nhiều, ông tranh thủ bơm nước lên ruộng để cài ải, làm đất xuống giống sớm, tránh bị ảnh hưởng do mưa bão làm ảnh hưởng đến năng xuất lúa như vụ Hè Thu năm rồi.

Ông Lê Hồng Quân - Xã Viên Bình, cho biết " Chấp hành theo lịch khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, UBND xã Viên Bình tôi tranh thủ thời gian nước dưới sông tương đối tốt bơm nước lên làm đất để sạ, năm nay tôi sạ trước hơn 25 ngày cho  vụ hè thu này để tránh mưa bão cuối vụ và tránh sâu bệnh"


Ruộng lúa hơn 3,6 ha của Ông Lê Hồng Quân đến nay đã được trên 25 ngày, đang phát triển khá tốt

 Anh Sơn Phương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Viên Bình,cho biết thêm " Ngay những đợt mưa đầu tiên vận động hội viên nông dân cải ải sớm, bơm nước lên làm sớm hơn vụ hè thu năm rồi từ 15 đến 20 ngày. Bên cạnh đó, hệ thống kênh gạch được nạo vét nên việc dự trữ nước nhìn chung đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho bà con"

Còn đối với ông Nguyễn Văn Nghĩa, xã Thạnh Thới An, trong vụ Hè Thu năm nay, bên cạnh việc chủ động xuống giống sớm hơn mọi năm khoảng 15 ngày để tránh ảnh hưởng của mưa bão cuối vụ, ông còn chọn loại giống ST tím để canh tác, loại giống này đặc tính cứng cây, ít sâu bệnh nhằm hạn chế rủi ro dịch hại, giảm chi phí đầu tư, góp phần tăng năng suất, chất lượng lúa.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Xã Thạnh Thới An, nói " Vụ hè Thu  năm nay, bắt nửa tháng 4 ( Dương lịch ) thấy mưa xuống nên mình tranh thủ làm đất để sạ sớm,  thu hoạch khoảng tháng 7 tháng 8. Sạ sớm thì mình không bị ảnh hưởng mưa nhiều ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ"

Theo ngành nông nghiệp huyện Trần Đề, khung lịch thời vụ Hè Thu năm 2021 từ ngày 20/5 – 30/6/2021. Nhờ thực hiện  tốt công tác thủy lợi nội đồng tích trữ nước, nguồn nước ngọt đảm bảo, lượng mưa xuất hiện sớm, nên nông dân đã có sự chủ động trong việc sản xuất. Tính đến đầu tháng 6, nên nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống 18.000 ha, chiếm trên 80% diện tích toàn huyện, với các giống chủ lực Đài Thơm 8, OM 4900 và các loại giống ST.


Tính đến đầu tháng 6, nên nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống 18.000 ha, chiếm trên 80% diện tích toàn huyện

Ông Trần Hoàng Dũng - Trưởng phòng NN & PTNT huyện Trần Đề, Cho biết thêm " Hầu hết các trà lúa năm nay phát triển khá tốt, bà con năm nay xuống giống rất tập trung, xuống giống sớm hơn so với lịch ngành đưa ra để tránh mưa bão vào tháng 8 tháng 9. Nếu như mà vụ hè thu này xuống trễ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vụ Đông Xuân 2021 -2022, có khả ảnh hưởng của mặn, do đó với việc chủ động xuống giống như vậy thì vụ Đông Xuân tới sẽ đảm bảo trong việc tránh hạn, mặn"

Việc chủ động xuống giống sớm theo khuyến cáo ngành chức năng đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện mưa bão, vừa là cơ sở xuống giống sớm vụ lúa Đông Xuân tới để “né hạn,tránh mặn” vào cuối vụ.

Văn Sông

 













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 1053
  • Trong tuần: 5 001
  • Tất cả: 1188998
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này