No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 472
XÂY DỰNG CÁC MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, phù hợp với từng địa phương là một trong những nội dung quan trọng trong phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, những năm qua, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương huyện Trần Đề luôn chú trọng phát triển nông nghiệp gắn liền với xây dựng NTM thông qua việc phát triển các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Từ những năm đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, huyện Trần Đề đã đặt ra mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân thông qua việc nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, huyện tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Để thực hiện được điều này, huyện đã chỉ đạo các xã rà soát và xây dựng các mô hình phù hợp của địa phương, trong đó tập trung trên các thế mạnh của huyện là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Qua đó từng bước hình thành cánh đồng mẫu lớn, các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp. Nâng cao vai trò của các HTX trong việc hỗ trợ các hộ dân phát triển sản xuất, tạo chuỗi giá trị, mối liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, đồng thời tạo mọi lợi thế cho các sản phẩm OCOP phát triển nhanh và rộng.

Ông Trần Hoàng Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT, thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện cho biết:Có thể nói, việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã có sự phát triển rõ rệt, trước hết phải nói là được sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho Trần Đề phát huy hết lợi thế, tiềm năng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Kết quả qua từng năm số xã đều đạt với các tiêu chí rất cao và bền vững, trong số này thì xã Viên Bình là điển hình của huyện với việc hoàn thành xã NTM rồi NTM nâng cao chỉ trong một thời gian ngắn”.

Mô hình sản xuất Dưa hấu Hữu cơ Ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình

Tranh thủ, tận dụng tối đa các cơ chế của TW và tỉnh, chủ động xây dựng nhiều chính sách nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, từ đó tạo đà cho công tác xây dựng NTM. Nhờ đó, huyện đã xây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp tập trung, có giá trị kinh tế cao, như: Mô hình trồng lúa đặc sản ở xã Viên bình, mô hình trồng rau an toàn ở thị trấn Lịch Hội Thượng, nuôi tôm sạch ở xã Liêu tú,…Ngoài ra, các mô hình trồng màu, chăn nuôi bò thịt, bò sữa cũng đã góp phần rất lớn cho công tác chuyển đổi nông nghiệp theo hướng hiệu quả gắn với xây dựng NTM.

Xã Trung Bình là xã được chọn xã NTM trong năm 2022 của huyện. Do đó, để phấn đấu các tiêu chí trong quá trình xây dựng NTM xã luôn xác định trước hết là thay đổi tư duy, nhận thức cũng như tập quán canh tác của bà con nông dân thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp. Bởi thế, cùng với việc huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng, xã chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Đáng chú ý, phát huy lợi thế của địa phương trong những năm qua xã đã chủ động thành lập các HTX, THT về nuôi tôm công nghệ cao; vùng chuyên canh trồng dưa hấu hữa cơ khu vực ấp Mỏ Ó; sản xuất lúa theo mô hình Vietgap…qua đó, góp phần tăng giá trị kinh tế, thu nhập cho người dân.

Ông Đặng Văn Khởi, người dân ấp Mỏ ó, xã Trung Bình cho biết: “Trong những năm qua việc gắn kết các mô hình sản xuất đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều, điển hình như các mô hình nuôi tôm công nghệ cao, tuy vẫn còn rủi ro nhưng nhìn chung người nuôi đã từng bước áp dụng được các mô hình nuôi tôm công nghệ cao qua đó giá trị kinh tế cũng cao hơn”.

Đồng chí Trần Hoàng Chen, Bí thư Đảng ủy xã Trung Bình chia sẻ: “Việc xây dựng NTM trên địa bàn xã đã được thực hiện khá lâu với trọng tâm là nâng cao ý thức và đồng thuận của người dân, nhưng trên hết vẫn là phát huy hết khả năng, lợi thế của địa phương trên lĩnh vực nông nghiệp thông qua các mô hình HTX, THT tăng giá trị sản xuất trên héc ta đất sản xuất, người dân rất phấn khởi, từ đó giúp xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM trong năm 2022”.

Thực tế tại các địa phương cho thấy, việc gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với xây dựng NTM là hướng đi đúng. Bởi vậy, những năm qua huyện đã định hướng cho các địa phương trong quá trình thực hiện xây dựng NTM phải bố trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể cho từng vùng sản xuất nông nghiệp, định hướng để các địa phương phát động các phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trong các tổ chức đoàn thể. Ngoài ra, huyện còn có chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp trong xây dựng NTM cho các địa phương. Nhờ đó, thời gian qua, các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao không ngừng được nhân rộng trên địa bàn huyện.

Ông Trần Hoàng Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT, thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện cho biết thêm: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới với trách nhiệm là cơ quan thường trực phòng NN&PTNT huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện dựa trên những nền tảng đã đạt được, đồng thời gắn kết phát triển những mô hình mới mang giá trị kinh tế, tăng lợi nhuận cho từng nông hộ. Phấn đấu kết thúc giai đoạn 2020 – 2025, huyện sẽ có số xã đạt chuẩn theo kế hoạch đã đề ra và hướng đến xây dựng huyện NTM của tỉnh”.

Với những mô hình sản xuất hiệu quả, đến nay huyện đã có 5/9 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã NTM nâng cao và các xã còn lại đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Điều đáng nói, không phải số lượng xã đạt chuẩn NTM là hiệu quả phấn đấu, đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ mỗi địa phương mà con số từ những mô hình phát triển kinh tế, tăng thu nhập bền vững để đạt tiêu chí NTM là quan trọng hơn hết. Đây cũng là mục tiêu chung để huyện hướng đến đạt huyện NTM trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Anh Vũ













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 475
  • Trong tuần: 4 423
  • Tất cả: 1188420
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này