No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 628
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Xung lực mới đưa Sóc Trăng vươn lên phát triển

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Chính phủ triển khai thực hiện với Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022. Việc triển khai xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là nhằm hiện thực hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Trung ương và các nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành một vùng kinh tế trọng điểm, phát triển của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững.

Dự án nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biếu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi xây dựng hoàn thành không chỉ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng mà còn kết nối đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế khác trong cả nước. Khi đưa vào khai thác cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sẽ phá vỡ thế độc đạo, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 và một số tuyến giao thông quan trọng khác, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực. Hàng hóa, nông sản của đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đưa đến nơi tiêu thụ một cách nhanh chóng. Ở chiều ngược lại, việc vận chuyển hàng hóa phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp từ các khu vực khác về đồng bằng sông Cửu Long cũng được thuận tiện hơn. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng và của cả nước, tạo sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với đồng bằng sông Cửu Long và của tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước; đưa đời sống kinh tế của người dân và khu vực phát triển cùng với cả nước.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ tạo xung lực mới đưa Sóc Trăng vươn lên phát triển (ảnh minh họa).

Theo thiết kế, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn đi qua tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài 58,37 km, gồm 04 làn xe, vận tốc thiết kế:100 km/h, có các nút giao thông gồm: Nút giao với Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp (Km 131+923); Nút giao với Đường tỉnh 940 (Km 141+475); Nút giao với Quốc lộ 1 (Km 157+310); Nút giao với Đường tỉnh 935 (Km 167+740) và Nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (Km 189+666,95). Thời gian khởi công trước ngày 15/6/2023; cơ bản hoàn thành một số đoạn, tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025; cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026; đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. Tổng mức đầu tư khoản 11.961 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn huyện Trần Đề có chiều dài 25,74 km; đi qua các xã: Thạnh Thới Thuận, thị trấn Lịch Hội Thượng, xã Thạnh Thới An, xã Viên An, xã Viên Bình, xã Liêu Tú, xã Lịch Hội Thượng, xã Trung Bình. Đồng thời, bố trí nút giao bán hoa thị tại Đường tỉnh 935, xã Thạnh Thới An và nút giao điểm cuối tiếp giáp với Quốc lộ Nam Sông Hậu. Diện tích đất bị ảnh hưởng là 134,22 ha, có 702 hộ gia đình và 04 tổ chức bị ảnh hưởng. Huyện Trần Đề cũng đã quy hoạch khu tái định cư tại thị trấn Lịch Hội Thượng với diện tích 2,12 ha.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, khi đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ tạo xung lực mới kinh tế văn hóa - xã hội của tỉnh phát triển lên tầm cao mới, nhất là các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch. Bên cạnh đó, khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, kết nối với các cảng hàng không, cảng biển trong khu vực sẽ mở ra cơ hội lớn trong các hoạt động giao thương giữa Sóc Trăng với các trung tâm kinh tế trong vùng, cả nước và quốc tế, đó cũng là cơ hội để nông sản, hàng hóa, sản phẩm của Sóc Trăng đến được với các trung tâm kinh tế của khu vực, các vùng miền trên cả nước và xuất khẩu. Đặc biệt là khi các dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đi qua 02 tỉnh: Trà Vinh và Sóc Trăng, cảng biển nước sâu Trần Đề được đầu tư xây dựng, sẽ là cơ hội lớn để Sóc Trăng vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Minh Thư













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 1132
  • Trong tuần: 10 642
  • Tất cả: 1312223
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này