No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 111
Trần Đề phát triển vùng trồng dưa hấu hữu cơ
Mô hình trồng Dưa hấu hữu cơ trên vùng đất giồng cát nhiễm mặn ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề đã khẳng định được chất lượng trái ngon với độ ngọt đậm đà và màu sắc đặc trưng. Lợi nhuận kinh tế cải thiện hơn khi đầu ra ổn định. Canh tác dưa hấu liên vụ, với quy trình kỹ thuật canh tác theo hướng sạch, an toàn đã được nông dân duy trì tốt từ nhiều năm nay.

Sau 02 năm tham gia thực hiện mô hình, hiệu quả vượt trọi về chất lượng, chi phí đầu tư sản xuất và vấn đề cải tạo đất đã giúp nông dân Trần Văn Nông có niềm tin hơn trong vấn đề làm nông nghiệp hữu cơ. Mặc dù năng suất không có sự chênh lệch nhiều so với cách trồng truyền thống (vẫn đạt trung bình 5 đến 6 tấn rưỡi/1 công), nhưng rẫy dưa của ông Nông đã giảm được khoảng 50% chi phí sản xuất nhờ thay thế phân bón hóa học bằng phân hữu cơ vi sinh. Ông Trần Văn Nông -  Ấp Mỏ Ó, xã Trung bình, cho biết thêm “ Nếu mình trồng theo hướng truyền thống sử dụng phân hoá học thì đất từ từ sẽ trai đi không còn màu mỡ nữa. Giờ mình chuyển qua trồng hữu cơ thì sẽ cải tạo lại đất, đất sẽ màu mỡ trở lại trồng cũng tốt hơn. Trồng theo hữu cơ thì người tiêu dùng ăn cũng bảo đảm sức khoẻ”

Với lợi thế thổ nhưỡng vùng kết hợp với quy trình kĩ thuật canh tác theo hướng sạch, an toàn đã giúp lá cây dày, thân dây cứng, vỏ mỏng, trái dưa to và có trọng lượng nặng hơn so với những ruộng dưa lân cận. Toàn bộ số dưa trong mô hình được thương lái thu mua với mức giá cao hơn gần 03 nghìn đồng so với giá thị trường. Lợi nhuận kinh tế cải thiện hơn khi đầu ra ổn định, nhờ vậy, sản xuất theo hướng hữu cơ còn tác động tích cực đến tư duy canh tác của bà con nông dân.

Nông dân phấn khởi khi lợi nhuận từ trồng theo hướng hữu cơ tăng hơn so với trồng theo 

cách truyền thống

 Để đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, nhất là trong những tháng mùa khô, nông dân nơi đây còn linh động xây dựng các mô hình đào ao trữ nước ngay trên những rẫy dưa. Theo đó, mỗi công đất trồng dưa hấu sẽ được bố trí 02 ao bạt tích trữ nước ngọt với chiều dài là 7 mét, chiều ngang 02 mét, sức chứa là 10 khối nước. Khi độ mặn trên sông còn ở ngưỡng cho phép, nước sẽ được đưa trực tiếp vào ao chứa. Kết hợp cùng phương pháp tưới nhỏ giọt, toàn bộ rẫy dưa trong khu vực vẫn đảm bảo phát triển xanh tốt trong mùa hạn, mặn.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Huyện uỷ và Tập đoàn Quế Lâm tham quan mô hình trồng dưa hấu tại ấp Mỏ Ó

Ở Sóc Trăng, dưa hấu được trồng nhiều tại các huyện, thị khác trên địa bàn tỉnh, nhưng dưa hấu ở Mỏ Ó lại có sự nhỉnh hơn về chất lượng khi có vỏ mỏng, độ ngọt đậm đà và màu sắc đặc trưng. Mặc dù đã khẳng định được hiệu quả, nhưng diện tích trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ tại đây chỉ mới phát triển được 0,5 trong tổng số 22 hecta. Tăng cường liên kết hợp tác cùng các công ty, doanh nghiệp để chuyển giao quy trình canh tác bài bản, khoa học, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ bền vững ,...tất cả, sẽ là những vấn đề trọng tâm mà ngành Nông nghiệp huyện tập trung triển khai trong thời gian tới nhằm từng bước hình thành vùng chuyên canh dưa hấu theo hướng hữu cơ từ những tiềm năng, lợi thế vốn có về thổ nhưỡng vùng. Ông Trần Hoàng Dũng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Trần Đề thông tin.

Với sự hưởng ứng tích cực từ người nông dân cùng quyết tâm nâng cao chất lượng nông sản của ngành Nông nghiệp huyện, Trần Đề kì vọng sẽ lan tỏa mạnh hơn nữa tinh thần làm nông nghiệp hữu cơ không chỉ trên dưa hấu mà còn ở nhiều đối tượng cây trồng khác, để cung ứng cho thị trường những mặt hàng nông sản sạch, an toàn, từng bước hướng đến xây dựng thương hiệu vùng.

Văn Sông - Ngọc Thơ













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 41
  • Trong tuần: 5 131
  • Tất cả: 1189128
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này