No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 304
Nông dân Trần Đề chủ động xuống giống sớm vụ Hè Thu năm 2024
Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Trần Đề ( Sóc Trăng) đang khẩn trương làm đất, chủ động xuống giống vụ lúa Hè Thu năm 2024 theo khung lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp để tránh ảnh hưởng mưa bão cuối vụ. Tính đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống trên 10.000 ha, chiếm hơn 45% diện tích.

Vào cuối tháng 5 sau khi thấy lượng mưa khá nhiều, anh Lâm Diệp ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú tranh thủ bơm nước thêm từ kênh lên ruộng để cài ải, làm đất 04 ha trồng lúa và xuống giống sớm theo lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp huyện. Vụ lúa Hè Thu này anh Diệp sử dụng giống lúa Đài Thơm 8, đồng thời gieo sạ bằng máy nên giảm được 3 kg lúa giống cho 01 công đất. Anh Lâm Diệp, cho biết thêm: “ Mỗi năm vào thời điểm này là mình đã xuống giống vụ lúa Hè Thu rồi, mình xuống sớm theo khung lịch khuyến cáo để tránh được vào cuối vụ bị ảnh hưởng mưa bão làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa”.

Ông Trà Kha Cươl xuống giống được 15 ngày và bắt đầu dặm lúa

Còn đối với ông Trà Kha Cươl, ngụ cùng ấp cũng đã xuống giống được 15 ngày, hiện lúa đang phát triển khá tốt. Bên cạnh việc chủ động xuống giống sớm theo khung lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp, ông còn chọn loại giống lúa thích hợp cho vụ Hè Thu này nhằm hạn chế đỗ ngã và dịch bệnh. Ông Cươl ngụ ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú chia sẻ: “ Mình nghe thông tin dự báo cuối tháng 8 sẽ có mưa, bão nhiều nên mình xuống giống sớm tránh lúa bị ảnh hưởng. Vụ này mình chọn giống lúa Đài thơm 8 để canh tác, loại giống này có đặc tính cứng cây, ít đỗ ngã, ít bị nhiễm sâu bệnh, đỡ tốn công chăm sóc nên cho phí sẽ ít hơn”.

Khung lịch thời vụ Hè Thu năm 2024 trên địa bàn huyện Trần Đề bắt đầu từ ngày 01/6 – 30/6/2024. Lịch xuống giống đồng loạt, tập trung né rầy từ ngày 20/6-30/6/2024. Đối với một số khu vực cuối nguồn thuộc các xã Lịch Hội Thượng, Liêu Tú, Trung Bình, Thạnh Thới Thuận, Đại Ân 2, thị trấn Trần Đề và thị trấn Lịch Hội Thượng phải chủ động thực hiện xuống giống sớm theo khung lịch thời vụ Hè Thu để tránh ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước do xâm nhập mặn đến sản xuất vụ còn lại trong năm. Tính đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống trên 10.000 ha/22.200 ha, chiếm hơn 45% diện tích. Với các giống chủ lực như: Đài thơm 8, OM 18, RVT và các loại giống ST.

Huyện đã xuống giống trên 10.000 ha/22.200 ha, chiếm hơn 45% diện tích

Bà Phan Bạch Vân - Trưởng phòng NN & PTNT huyện Trần Đề, cho biết thêm: “ Để chủ động trong việc triển khai sản xuất vụ lúa Hè Thu năm 2024 hoàn thành kế hoạch, đạt năng suất, chất lượng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo, tuyên truyền khung lịch xuống giống trên địa bàn huyện đến người dân được biết. Chủ động điều tiết nước để phục vụ cho tưới tiêu. Đồng thời tổ chức tập huấn trồng lúa cũng như là các giải pháp quản lý dịch bệnh tổng hợp. Ngoài ra, cũng khuyến cáo bà con chọn giống lúa chất lượng, dễ chăm sóc, hạn chế dịch bệnh, áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật “ 03 giảm 03 tăng” và “ 01 phải 05 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp, các quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng và giá trị”.

Việc chủ động xuống giống sớm vụ lúa Hè Thu năm 2024 theo khuyến cáo ngành chức năng đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện mưa bão, vừa là cơ sở xuống giống sớm vụ lúa Đông Xuân tới để “né hạn, tránh mặn” vào cuối vụ.

VĂN SÔNG













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 115
  • Trong tuần: 5 581
  • Tất cả: 1378197
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này