No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 2138
HỘI THI “ĐẨY MONG” NÉT ĐỘC ĐÁO VĂN HÓA XỨ BIỂN TRẦN ĐỀ.
Trần Đề là huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng, nằm ở cuối thượng lưu sông Hậu, có chiều dài bờ biển 12 km. Với lợi thế đó, trong những năm qua các công trình lớn như: Cảng cá Trần Đề, khu công nghiệp Trần Đề, bến cá Mỏ Ó, khu du lịch sinh thái Mỏ Ó, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo…,đã được khai thác đưa vào hoạt động. Đây là những công trình trọng điểm góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của địa phương cũng như phát triển chung của tỉnh.

 Song song đó việc bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa cũng được huyện quan tâm và thực hiện tốt thông qua các lễ hội, sự kiện, kỷ niệm ngày truyền thống…Trong những năm trở lại đây, hội thi “đẩy mong” với nét đẹp độc đáo đậm chất vùng biển của ngư dân ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và chiêm ngưỡng.
    Những bãi bồi ven biển thường là nơi trú ngụ của các loài hài sản như: cua, sò, nghêu, cá…, khi thủy triều rút cạn, việc đi lại trên bải bùn gặp nhiều khó khăn, chính vì thế không biết có tự bao giờ dân gian đã sáng chế ra tấm ván trượt đi rất nhanh trên mặt bùn ven biển trong những lần đánh bắt mưu sinh, nên lâu dần truyền miệng gọi là “đẩy mong”.

Hội thi đẩy mong.

     Để tìm hiểu nết độc đáo văn hóa này chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Khởi, Bí thư Ban nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình và là người có uy tín ở địa phương cho biết: “với tên thường gọi là “ đua mong”, “ đẩy mong” hay “trượt mong” thì cũng không biết là ai đặt tên, nhưng chỉ biết từ nhiều năm trước người dân nơi đây còn nghèo khổ lắm, quanh năm chỉ biết bám biển mà sống, những người không có nghề nghiệp ổn định thì chỉ biết lội bùn mò cua, bắt óc, nhưng trong việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nên để di chuyển thuận tiện thì một chân quỳ lên tấm ván mong, chân còn lại dưới bùn đẩy cho ván lướt đi, hầu như trong lực dồn về mong, nên mọi người thường gọi là đẩy mong, từ đó đẩy mong được xem như là phương tiện chủ lực để người dân ở đây đánh bắt các loài thủy, hải sản góp phần tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình”.  
     Từ năm 2011 đến nay, thông qua nguồn tài trợ của Công ty Dầu khí Premier oil ( Vương quốc Anh ), Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban nhân dân huyện Trần Đề cùng các ngành hữu quan đã triển khai trồng 45 héc ta rừng phòng hộ ven biển tại ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, nâng diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn huyện hơn 729 héc ta. Đây không chỉ hàng rào xanh quan trọng bảo vệ hệ sinh thái đa dạng, phong phú, mang lại nhiều giá trị cho con người và thiên nhiên mà còn là đê bao phòng chống lụt bão, thiên tai một cách thiết thực trên địa bàn huyện.
      Hội thi “đẩy mong” ở Mỏ Ó được di trì tổ chức trong những năm gần đây và đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động của dự án trồng rừng ngập mặn ven biển tỉnh Sóc Trăng, điều đáng nói hội thi “đẩy mong” luôn được mọi người tham gia và hưởng ứng tích cực, hội thi cũng là dịp mọi người rèn luyện sức khỏe góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa bà con ngư dân xứ biển. Anh Lâm Văn Khang ngư dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình chia sẻ: “từ khi được dự án triển khai đã tạo công ăn việc làm cho anh, em trong tổ trồng rừng. Trước đây đời sống mọi người rất khó khăn, quanh năm chỉ biết bám biển mà sống và càng phấn khởi hơn khi hàng năm tổ chức hội thi đẩy mong cho nhiều người ở đây tham gia từ đó nêu cao được tầm quan trọng của rừng phòng hộ tại địa phương ”.

Quang cảnh hội thi đẩy mong.

      Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Phòng Văn hóa Thông Tin huyện cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện hàng năm phòng VHTT huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên tất cả mọi mặt nhằm thu hút kêu gọi đầu tư các công trình văn hóa du lịch trên địa bàn huyện, đặc biệt tuyên truyền quáng bá hình ảnh về khu du lịch sinh thái Mỏ Ó, tuyến tàu du lịch Trần Đề - Côn Đảo, hội thi đẩy mong của ngư dân Mỏ Ó  xã Trung Bình…, Đẩy mong đây là môn thể thao dân gian của người dân xứ biển, từ nghề đánh bắt mưu sinh nhưng qua thời gian đã trở thành môn thể thao đặc sắc, mang tính nghệ thuật rất cao. Ngoài ra phòng cũng tham mưu đến UBND huyện trong công tác di tu, bảo tồn các di tích lịch để từ đó thu hút được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện nhà”.
     Đẩy mong với tên gọi vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên đây là loại hình nghệ thuật dân gian rất độc đáo mang đậm chất vùng quê xứ biển và sẽ được huyện Trần Đề di trì và nâng tầm trong thời gian tới. Ý nghĩa hơn nữa là nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của hệ sinh thái thiên nhiên, rừng phòng hộ trong bối cảnh con người bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khi hậu./.   

 

 

 

Anh Vũ













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 224
  • Trong tuần: 224
  • Tất cả: 1197169
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này