No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 620
Xã Viên An phấn đấu về đích Nông Thôn Mới năm 2020
Năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện nông thôn mới, xã Viên An gặp nhiều khó khăn. Với gần 90 % dân số là đồng bào dân tộc Khmer, đời sống, kinh tế người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng, đường xá đi lại khó khăn, thu nhập bình quân đầu người là 13,8 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Những cây cầu được xây dựng khang trang giúp bà con đi lại dễ dàng
Xác định, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, xã đã huy động trên 21 tỷ để để làm thủy lợi, cầu, đường giao thông và các thiết chế về văn hóa, giáo dục … Đến nay, 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện hiện nay đã được nhựa  hóa, trên 98% đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa. Tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng đạt trên 98,6%. Số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch chiếm tỷ lệ trên 95 %. Có thể nói từ xã thuần nông, điều kiện đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhưng đến nay bộ mặt vùng sâu đã có nhiều khởi sắc.
Ông Lâm Hồng Phượng, ấp Bưng Sa, xã Viên An, chia sẻ  " Lúc trước đường này còn đường đất, bà con ở đây rồi con mình đi học khó khăn quá trời, rồi điện nước không có. Xây dựng Nông thôn mới  nhà nước xây dựng cầu, đường giúp bà con đi lại thấy khỏe dữ lắm.  Bây giờ điện cũng có, rồi làm cầu, rồi làm lộ đal làm rộng 3 thước đi thông thả luôn. Xây dựng Nông thôn mới diện mạo nông thôn quá trời đẹp luôn"
Mô hình nuôi bò giúp bà con phát triển kinh tế vương lên thoát nghèo bền vững

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xã Viên An cũng quan tâm đến hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong năm 2019, thực hiện đề án hỗ trợ vốn sản xuất đã hỗ trợ 29 hộ nghèo, với 10 con dê và 19 con bò thịt để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, đào tạo nghề cho 97 học viên, giải quyết việc làm cho 240 lao động. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của giảm còn 89 hộ, chiếm 3,58%.
Anh Phùng Rêck, Ấp Bờ Đập, xã Viên An, cho biết " Năm 2011 tôi có nuôi 2 con bò, sau này dần dần tăng đàn lên 4 con . Rồi sau này có chương trình hỗ trợ vay vốn rồi tôi vay tăng đàn lên đến giờ này bò mẹ, bò con tăng lên được 35 con. Vắt sữa 220 kg mỗi ngày, sau khi trừ chi phí cũng còn khoảng 700 nghàn trên ngày. Vắt sữa rồi tăng đàn một năm 2 – 3 con cũng đỡ hơn lúa"
Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, đến nay xã đã thành lập 01 hợp tác xã ( HTX ) nông nghiệp có 123 thành viên, xây dựng phát triển được  20 tổ hợp tác ( THT)  do hội đoàn thể quản lý với 322 thành viên. Từ những mô hình HTX, THT nông dân đã mạnh chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương và đầu tư có hiệu quả trong quá trình sản xuất, đến nay thu nhập bình quân đầu người, đạt hơn 50 triệu đồng/năm.
Ông Thạch Xem, Ấp Trà Đức, xã Viên An, cho biết " Xây dựng xã NTM thì bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi. Không những chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm này kia không mà còn đầu tư vốn cho bà con nông dân tăng gia sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nâng cao thu nhập giải quyết công ăn việc làm để xóa đói giảm nghèo"
Trường tiểu học và Trường Mẫu giáo đang triển khai xây dựng.
Qua gần 10 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã Viên An đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Hiện còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí trường học và tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Đối với 2 tiêu chí này, hiện xã đang được đầu tư xây dựng mới trường tiểu học và trường mẫu giáo, đồng thời nâng cấp sửa chữa, xây mới hệ thống nhà văn hóa ở các ấp với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng, để hoàn thiện trong thời gian tới.
Ông Triệu Hường, Chủ tịch UBND xã Viên An, cho biết " Trong 19 tiêu chí thì xã đã hoàn thành 17 tiêu chí. Đối với 02 tiêu chí cong lại Đảng ủy, ủy ban tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện rồi vận động nhân dân, đối với bà con cũng có sự sự đồng tình cao trong chương trình này. Rồi tranh thủ cấp trên giúp đỡ đối với những tiêu chí chưa đạt để xã hoàn thành 19/ 19 tiêu chí trong thời gian tới "
Bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày.

Xác định rõ lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút, chặng đường về đích NTM của xã Viên An đang rất gần. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tin rằng Viên An sẽ là xã thứ 5 của huyện Trần Đề cán đích NTM vào năm 2020.
Văn Sông.













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 830
  • Trong tuần: 3 604
  • Tất cả: 1187601
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này