No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 951
Trần Đề qua 10 năm xây dựng Nông thôn mới
Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2019, đến nay, huyện Trần Đề đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện NTM. Từ khi thực hiện Chương trình cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng 35 panô, phát trên 57.000 tờ bướm, 20.300 tờ rơi, áp phích, 630 tập tài liệu, văn bản, tổ chức tuyên truyền được gần 8.000 cuộc, có Trên 400.000 lượt cán bộ và nhân dân tham dự. Phong trào thi đua “ Trần Đề chung sức xây dựng nông thôn mới” đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và đặc biệt là cộng đồng người dân tích cực tham gia.
Đồng chí Diệp Thanh Vĩnh- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2, cho biết “ Chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ chiều sâu đến chiều rộng về mục đích ý nghĩa, cách làm NTM thông qua nhiều hình từ đó thì chương trình xây dựng NTM đã triển khai sâu rộng. Bên cạnh đó, chúng tôi huy động mọi nguồn lực từ Trung Ương, từ tỉnh, từ huyện, từ xã và đặc biệt là nguồn lực của người dân góp phần rất lớn đến việc xây dựng NTM ”
Xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Trong 10 năm qua, huyện đã huy động được gần 1 nghìn tỷ đồng để thực hiện. Xây dựng nông thôn mới đã và đang từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được nâng cao. Toàn huyện có 26/46 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 56,5 %, có hơn 81%  các xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng chiếm 99,77%.
Ông Lê Ngọc Sang - Xã Thạnh Thới An, chia sẻ “ Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đến hộ nghèo từ đó mà hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Các dự án bò sữa, bò sin  nói chung là nhân dânnuôi đều  đạt hiệu quả. Đời sống nhân dân so 10 năm trước thì rất có điều kiện hơn, thuận tiện về đường xá đi lại vận chuyển mua bán, rồi khoảng cách về nước sạch, rồi những vấn đề khác so với thành thị không còn bao xa nữa”

Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới

Thành tựu rõ nhất trong quá trình thực hiện xây dựng NTM là tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế của huyện đạt hiệu quả cao, có tính nhân rộng. Diện tích nuôi trồng thủy sản 5.400 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 74.000 tấn. Diện tích trồng lúa hàng năm của huyện là 45.000 ha, trong đó diện tích trồng lúa đặc sản chiếm hơn 87%.
Đến nay giá trị bình quân 1 héc ta đất sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản đạt 190 triệu đồng. Kinh tế nông thôn dần chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các làng nghề chế biến nông sản được hình thành và mở rộng, tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn. Hàng năm có trên 2.500 lao động được giải quyết việc làm, đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 4,21 %.
Ông Thạch Xem - Xã Viên An, nói “ Xã NTM thì hiện bà con rất vui mừng phấn khởi, không chỉ xây dựng điện đường, trường trạm không mà còn đầu tư vốn cho bà con nông dân để tăng gia sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, giải quyết công ăn việc làm xóa đói giảm nghèo”

Đến nay, huyện Trần Đề có 4/9 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, huyện Trần Đề có 4/9 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 44,44%. Các xã còn lại đạt từ 13 tiêu chí trở lên và trong năm 2020 huyện phấn đấu xã Viên An đạt chuẩn NTM. Thời gian tới huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, phát huy tối đa sức dân trong xây dựng NTM,  khai thác và phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Đồng thời thực hiện hiểu quả các nguồn vốn đầu tư, tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội đáp ứng tốt nhu cầu người dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm và giữ vững an ninh trật tự, hệ thống chính trị.
Ông Trần Hoàng Dũng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Đề, cho biết thêm “  Năm 11 chúng ta thực hiện xây dựng NTM đến nay đã được 4 xã đạt NTM, và trong năm 2020 phấn đấu xã Viên An đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, chúng tôi đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao để từng bước làm sao giảm khoảng cách đời sống cũng như hưởng thụ của người dân giữa thành thị và nông thôn”
Có thể thấy qua chặng đường gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Trần Đề đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, kinh tế, xã hội của huyện ngày càng phát triển, vùng quê nông thôn khởi sắc. Do đó, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì hơn ai hết người dân là chủ thể cùng chung tay thực hiện xây dựng NTM để góp phần cùng huyện nhà Trần Đề hoàn thành chỉ tiêu các xã NTM và huyện NTM trong thời gian tới đây./.  

Anh Vũ - Văn Sông.

 















No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 247
  • Trong tuần: 4 195
  • Tất cả: 1188192
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này