No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 219
Trần Đề Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer
Trần Đề là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 48% dân số toàn huyện. Trong những năm qua nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước thông qua việc hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, đầu tư kết cấu hạ tầng…từ đó nhiều hộ Khmer nghèo đã có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian qua, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, vốn lồng ghép các chương trình dự án, huyện Trần Đề đã hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc. Cũng từ sự hỗ trợ kịp thời này cùng với sự cần cù, chịu khó lao động nên nhiều hộ khmer đã vươn lên thoát nghèo với những mô hình làm ăn có hiểu quả.

Trước đây là hộ Khmer nghèo, không có đất sản xuất phải đi làm thuê. Năm 2015, ông Lâm Dai được hỗ trợ 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua 01 con bò cái sinh sản. Nhờ chí thú làm ăn, hết lòng chăm sóc đến nay đã nhân đàn lên gần 30 con. Bình quân mỗi năm có thu nhập gần 50 triệu đồng từ việc bán bò giống, từ đó cuộc sống ổn định và đã vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, ông duy trì đàn bò 14 con, trong đó có 8 con bò cái sinh sản.

Nhờ được hỗ trợ vốn mà nhiều hộ Khmer đã vươn lên thoát nghèo

Ông Lâm Dai - Ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2, chia sẻ “ Mình không có đất để sản xuất thì có mô hình chăn nuôi bò này cũng đỡ nhiều lắm, một năm cũng thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng, sống cũng đỡ hơn trước nhiều. Nhờ Nhà nước giúp vốn để chăn nuôi rồi mình dành dụm từ từ nên kinh tế gia đình cũng ổn định, vươn lên thoát nghèo nên cũng mừng lắm”

Ông Phan Mãnh Liệt- Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2, cho biết “ Trong những năm q ua, thì UBND xã cũng tranh thủ với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo mọi điều kiện cho những hộ khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo nhất là người đồng bào dân tộ thiểu số để tiếp cận nguồn vốn để làm ăn có hiệu quả vươn lên thoát nghèo bền vững”

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện Trần Đề cũng thực hiện tốt công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Thực hiện cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn, bức xúc về nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đợt 2, huyện đã triển khai xây dựng 103 căn, với tổng số tiền 4,2 tỷ đồng. Nhiều căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp nhiều hộ Khmer nghèo có chổ ở ổn định, đón Lễ Sene Đôn Ta năm nay ấm áp hơn.

Chị Lý Ngọc Hường - Ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2, vui mừng cho biết “ Lúc trước căn nhà bị hư hỏng, xuống cấp mỗi khi trời mưa là dột hết. Giờ Nhà nước cho nhà mừng dữ lắm. Nhà nước quan tâm giúp đỡ gia đình vô cùng biết ơn. Được căn nhà mới năm nay đón Lễ Sene ĐôlTa vui vẻ hơn”

Đồng chí  Trần Hồng Phong – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, cho biết “ Ban  chỉ đạo của huyện, của các xã, thị trấn cũng như Ủy ban MTTQ huyện tập trung chỉ đạo xây dựng nhà ở vượt tiến độ và thời gian mà Ban chỉ đạo tỉnh quy định. Cụ thể Ban chỉ đạo tỉnh quy định phải hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/10, nhưng đối với huyện sẽ phấn đấu hoàn thành dứt điểm trong tháng 9. Đối với cuộc vận động này, hầu hết các nhà thầu, những thợ tham gia xây dựng họ rất có tâm, giúp đỡ người nghèo nên mỗi căn nhà họ nhận lời rất ít, chất lượng rất đảm bảo”.

Ngoài ra, trong những năm qua, huyện Trần Đề đã ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn ở các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, nhiều công trình dân sinh hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của bà con Khmer. Có thể nói, với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước diện mạo phun sóc ở Trần Đề ngày càng khởi sắc.

Văn Sông













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 48
  • Trong tuần: 5 138
  • Tất cả: 1189135
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này