No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 282
Trần Đề chủ động kiểm soát tình hình sản xuất lúa trong điều kiện mặn xâm nhập

Cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân trồng lúa tại huyện Trần Đề cũng đang phấn khởi với niềm vui trúng mùa được giá ở vụ Đông Xuân chính vụ. Tại một vài nơi, nông dân đã làm đất chuẩn bị gieo sạ vụ lúa Đông Xuân muộn. Nếu gieo sạ vào thời điểm này, lúa sẽ bước trổ chính vào khoảng tháng 2 và tháng 3. Đây là cao điểm mùa khô, nguy cơ rất lớn khi nguồn nước ngọt dự trữ bị thiếu hụt. Trước tình hình này, lãnh đạo UBND huyện cùng cơ quan chuyên môn đã tổ chức khảo sát nhằm chủ động kiểm soát tình hình sản xuất lúa tại địa phương trong điều kiện xâm nhập mặn.

Lãnh đạo UBND huyện khảo sát tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân chính vụ

Thời điểm này, trà lúa Đông Xuân chính vụ tại huyện Trần Đề đang bước vào giai đoạn thu hoạch, với diện tích hiện đạt gần 2.000 ha. Nhờ tuân thủ tốt khung lịch thời vụ đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo, cùng với việc ưu tiên chuyển đổi canh tác các giống chủ lực như Đài Thơm 8, ST25, RVT, nông dân trồng lúa ở huyện Trần Đề tiếp tục có được một vụ mùa bội thu khi năng suất và giá bán đều ở mức cao hơn so với cùng kì. Cụ thể mỗi 1 hecta sản xuất lúa có năng suất cao hơn cùng kỳ từ 113 kí, giá bán tăng từ 2.900 đồng đến 3.000 đồng/1 ký (đối với giống Đài Thơm, từ 4.100 đồng đến 4.400 đồng/1 ký (đối với giống ST25). Nông dân Thạch Mên ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 phấn khởi chia sẻ: “Năm nay lúa trúng hơn mọi năm, trừ chi phí xong, một công lời gần 6 triệu đồng. Thấy phấn khởi lắm, năm nay ăn Tết vui vẻ hơn, mua sắm được nhiều thứ cho gia đình. Nhờ sản xuất theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp nên mới được như vậy. Chứ mọi năm mạnh ai nấy sạ nên không trúng như vậy đâu”.

Toàn huyện Trần Đề có 22.200 ha đất trồng lúa nằm trong vùng hệ thống thủy lợi khép kín Long Phú - Tiếp Nhựt. Nên chủ trương sản xuất lúa Đông Xuân muộn (lúa vụ 3) không được địa phương khuyến khích. Tuy nhiên, nông dân tại một số khu vực hiện đã hoàn tất các khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng để khởi động mùa vụ mới. Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện có khoảng 40 ha đã xuống giống lúa vụ 3, tập trung chủ yếu tại các xã Liêu Tú, Đại Ân 2, Trung Bình và thị trấn Lịch Hội Thượng. Theo dự báo, phần diện tích này nhiều khả năng sẽ tăng lên khoảng 100 ha trong vài ngày tới. Nông dân Kiên Xuân, ở ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2 cho biết: “Địa phương đã khuyến cáo về hạn mặn, nhưng thấy lúa có giá nên mới làm vụ 3. Làm vậy chứ cũng hồi hộp lắm vì không biết ra sao”.

Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề khảo sát tình hình xuống giống lúa Đông Xuân muộn.

Trước dự báo về tình hình xâm nhập mặn năm 2023 - 2024; ngay từ đầu mùa khô, huyện Trần Đề đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát, nạo vét các hệ thống kênh mương; tiến hành duy tu, sửa chữa toàn bộ hệ thống cống thủy lợi phục vụ công tác ngăn mặn, trữ ngọt. Mặc dù chưa bước vào cao điểm mùa khô, nhưng theo số liệu ghi nhận từ trạm thủy nông huyện, độ mặn tại một số cửa cống trên địa bàn hiện đã bắt đầu tăng cao, cả 3 cống phục vụ công tác tiếp nước cho các vùng sản xuất buộc phải đóng hoàn toàn để kịp thời ngăn mặn xâm nhập. Với tình hình này, thiệt hại có thể xảy ra đối với nông dân sản xuất lúa vụ 3. Đồng chí Chung Bỉnh Phước - Phó trưởng phòng phụ trách, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề thông tin thêm: “Theo dự báo của Viện khoa học Thủy lợi miền Nam, độ mặn sẽ đạt cao nhất ở tháng 2 và tháng 3, ranh mặn 4 phần ngàn sẽ xâm nhập sâu vào các cửa sông từ 50 đến 65 km. Như vậy, nếu nông dân xuống giống tại thời điểm này, nguồn nước sẽ không đảm bảo được đến cuối vụ. Ngoài ra, cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cấp nước cho phần diện tích trà lúa Đông Xuân chính vụ đang trong giai đoạn trổ chính, cũng như vụ Hè Thu 2023 -2024…”.

Trong năm 2023, Trần Đề đã có một vụ sản xuất lúa khá thành công với tổng diện tích gieo trồng đạt 44.800 ha, sản lượng lúa trên 280.000 tấn. Trong đó, sản lượng lúa đặc sản tăng 10.204 tấn so cùng kỳ. Điều quan trọng là phần lớn diện tích lúa nằm trong vùng chịu ảnh hưởng với hạn, mặn đều cơ bản an toàn trong mùa khô năm 2022 - 2023. Kết quả này ghi nhận sự đồng thuận cao của người nông dân huyện Trần Đề trong việc chấp hành tốt các khuyến cáo từ cơ quan chuyên môn. Bên cạnh các giải pháp đã và đang được triển khai, lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng lưu ý các đơn vị có liên quan cần tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình độ mặn tại các kênh nội đồng. Qua đó, có sự điều tiết, vận hành hợp lý các cống thủy lợi hiện có, nhằm phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của bà con nông dân, hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại xảy ra do xâm nhập mặn.

NGỌC THƠ













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 116
  • Trong tuần: 3 748
  • Tất cả: 1195022
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này