No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 103
Trồng dưa hấu hữu cơ cho thu nhập gần 35 triệu đồng/công
Với quy trình kỹ thuật canh tác theo hướng sạch, an toàn, lợi nhuận kinh tế cải thiện hơn khi đầu ra ổn định. Mô hình trồng dưa hấu hữu cơ trên vùng đất giồng cát nhiễm mặn ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề đã được nông dân duy trì tốt từ nhiều năm nay. 

Bình quân mỗi công dưa hấu cho năng suất trái khoảng 5,5 tấn, sau khi đã trừ chi phí lợi nhuận gần 35 triệu đồng

Giữa cái nắng gay gắt trong mùa khô hạn tháng 3, trên rẫy dưa hấu lại nhộn nhịp niềm vui của người nông dân về một vụ dưa trúng mùa, được giá. Mô hình trồng Dưa hấu hữu cơ được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề phối hợp cùng Tập đoàn Quế Lâm triển khai từ đầu năm 2021, tham gia mô hình có 02 hộ với diện tích 03 công đất trồng dưa, đến nay đã phát triển lên 7,5 công.

Với hơn 04 năm kinh nghiệm tham gia mô hình, ông Trần Văn Nông - Ấp Mỏ Ó, xã Trung bình, chia sẻ: “Dưa hấu được trồng mỗi năm 03 vụ, tuy nhiên vụ thu hoạch vào khoảng tháng 02 âm lịch là đạt nhất trong năm. Bình quân mỗi công cho năng suất trái khoảng 5,5 tấn, sau khi đã trừ chi phí lợi nhuận gần 35 triệu đồng. Tập đoàn Quế Lâm cũng hướng dẫn làm từ khâu làm đất, xuống giống…nên đạt năng suất cao”.

Ông Triệu Văn Út phấn khởi vì vụ dưa hấu được mùa trúng giá

 Với lợi thế thổ nhưỡng kết hợp với quy trình kĩ thuật canh tác theo hướng sạch, an toàn đã giúp cho dưa hấu có lá dày, thân dây cứng, vỏ mỏng, trái dưa to và có trọng lượng nặng hơn so với những ruộng dưa lân cận. Toàn bộ số dưa trong mô hình được thương lái thu mua với mức giá cao hơn gần 03 nghìn đồng so với giá thị trường. Để đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, nhất là trong những tháng mùa khô, nông dân nơi đây còn linh động đào ao trữ nước ngay trên những rẫy dưa.

Ông Triệu Văn Út - ấp Mỏ Ó, xã Trung bình, cho biết: “Trồng dưa theo hướng hữu cơ thì rất hiệu quả, người dân và thương lái rất ưu chuộng vì dưa có vị nghọt đặc trưng và đảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng. Về nguồn nước tưới tiêu thì phải tích luỹ trong hồ chứa, tưới rỉ dần để tiết kiệm nguồn nước”.

Ông Triệu Văn Thống - Trưởng Ban nhân ấp Ấp Mỏ Ó, thông tin: Ấp Mỏ Ó diện tích trồng màu khoảng 22 ha, nhưng bà con chủ yếu là trồng dưa hấu, 01 năm trồng được 03 vụ. Những năm trước đây, trồng dưa hấu không hiệu quả do triều cường dâng cao. Nhưng 4 năm gần đây được UBND huyện, xã hỗ trợ đắp đê kè ở ngoài để chắn nước, rồi hàng năm bà con cũng xin phép gia cố nên trồng màu mang lại hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo ở địa phương”.

Trồng màu trở thành sinh kế chủ yếu của nhiều nông dân sinh sống ở khu vực ven dãy rừng phòng hộ thuộc ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề nhằm ứng phó tốt với điều kiện biến đổi khí hậu, nhất là trong mùa hạn, mặn. Với hiệu quả rõ rệt đã mang lại, trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ sẽ được nhân rộng thêm trong thời gian tới để nâng cao thu nhập cho người nông dân và cung ứng cho thị trường tiêu dùng thêm một mặt hàng nông sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

VĂN SÔNG













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 412
  • Trong tuần: 4 044
  • Tất cả: 1195318
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này