No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 612
CHÙA PÔ THI PRỨK (Địa chỉ: ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)

Thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng có 02 chùa Khmer là chùa Pô Thi Prứk tại ấp Châu Thành và chùa Prumvisal tại ấp Sóc Lèo B, đều có lịch sử lâu đời và kiến trúc mang đậm nét truyền thống dân tộc Khmer. Chùa Pô Thi Prứk toạ lạc tại ấp Châu Thành, cách UBND thị trấn Lịch Hội Thượng khoảng 2 km. Chùa Pô Thi Prứk được xây dựng từ rất lâu đời và trải qua 19 đời đại đức trụ trì.

Cổng chính chùa Pô Thi Prứk

Chùa Pô Thi Prứk là một tổng thể kiến trúc gồm: chánh điện, sala, nhà khách, nhà truyền thống (phòng đọc sách), khu nhà ăn và nhà bếp, trại để ghe Ngo, tháp để tro cốt,… Toàn thể những công trình kiến trúc này toạ lạc trong khuôn viên trên 4 ha. Cổng chùa được xây dựng theo kiến trúc cổng tam quan gồm một cổng chính cao khoảng 4 mét, rộng khoảng 3 mét, hai cổng phụ mỗi cổng rộng khoảng 1 mét; 4 cột trụ vuông trang trí hình tượng nữ thần Keynor chống đỡ phần mái cổng, phía dưới là hình tượng Yeak (Chằn) để bảo vệ ngôi chùa. Nóc mái được xây dựng tam cấp, phần tháp nhọn ở giữa được thiết kế vươn lên cao, trung tâm cổng trang trí hình tượng Phật Đản Sanh cùng hoa văn Khmer, các góc mái trang trí hình tượng rồng của người Khmer được cách điệu. Phần cổng vòm phía trên được đắp nổi hoa văn Khmer. Trên có ghi tên Chùa Pô Thi Prứk bằng tiếng Khmer được đắp nổi màu vàng rực rỡ trên nền đỏ.

Bên trong cổng chùa Pô Thi Prứk nhìn ra

Lối vào cổng chùa được phủ đầy bóng mát của cây xanh, những khối kiến trúc kỳ vĩ, với nhiều màu sắc sặc sỡ mang đậm văn hoá truyền thống Khmer hiện ra. Từ cổng chùa đi khoảng 20 mét là đến cột cờ nằm ở trước chánh điện chùa, cột cờ hình trụ tròn trang trí đắp nổi các hoa văn Khmer, dưới chân cột là hình tượng 04 con rồng Khmer quay về 04 hướng, điểm đặc biệt trên đỉnh cột cờ là hình tượng con gà với ý nghĩa cho mỗi sớm mai thức giấc khi con gà cất tiếng gáy thì đó là một ngày mới tốt đẹp.

Toàn cảnh cảnh ngôi Chánh điện chùa Pô Thi Prứk

Chánh điện là nơi thờ Phật. Những công trình kiến trúc của chùa với màu sắc chủ đạo là nền đỏ cam và hoa văn sơn nhũ vàng; Ngôi chánh điện được khởi công xây dựng và làm lễ khánh thành Kiết giới Sima vào năm 2019.

Bên trong chính điện là bệ thờ nhiều tượng Đức Phật Thích Ca, trong đó Tượng Phật đắc đạo là pho tượng chính lớn nhất chiếm vị trí trung tâm của điện thờ ở chính điện, bệ tượng cao vượt hẳn mọi tượng khác, gần trần chính điện. Ngôi chính điện được xây dựng với quy mô đồ sộ thì ngôi Sala cũng không kém phần độc đáo mang đậm nét kiến trúc của truyền thống Khmer. Sala ở đây, ngoài chức năng là giảng đường của sư sãi, còn là nơi tiếp khách trong những ngày đại lễ truyền thống của dân tộc thì còn là tăng xá dành cho sư sãi trong chùa. Trong sala vẫn có bàn thờ Phật nhưng đơn giản hơn so với chính điện.

Ngôi Sala Chùa Pô Thi Prứk

 

Những công trình kiến trúc bên trong chùa được kết hợp hài hoà, tạo sự liên kết chặt chẽ phát huy bản chất vốn có của nơi mà đời sống phật tử như hoà hợp, gắn kết, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tâm linh tín ngưỡng của dân tộc. Đồng thời, chùa Pô Thi Prứk là nơi để du khách gần xa tìm đến khám phá, trải nghiệm những tinh hoa văn hoá tín ngưỡng độc đáo, nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và Nam bộ nói chung./.














No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 273
  • Trong tuần: 5 062
  • Tất cả: 1196336
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này