No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 132
CHÙA MU NI VONG SA RAM PHNÔ TA NIÊU (Địa chỉ: ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)

Chùa Phnô Ta Niêu toạ lạc ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách xã Lịch Hội Thượng khoảng 2 km, đường đi Mỏ Ó. Mặc dù mới xây dựng và khánh thành, nhưng chùa vẫn mang đậm nét kiến trúc truyền thống và lẫn vào đây nét sáng tạo của hiện đại nên được người dân gần xa đến chiêm bái rất nhiều.

Cổng Chùa Phnô Ta Niêu ngoài lộ cách chùa vài trăm mét

Cổng chính Chùa Phnô Ta Niêu

Đối với người Khmer thì ngôi chùa Phật giáo Nam tông đã ăn sâu vào tâm hồn của họ, chùa mang tình cảm sâu sắc bởi vì đó là nơi thờ Phật, nơi gởi cốt của tổ tiên. Chùa không những là biểu tượng tinh thần của cộng đồng phum sóc, mà đối với từng người, việc chăm sóc, xây dựng chùa là công việc tích đức. Cho nên đồng bào Khmer nói chung và người dân ở xã Lịch Hội Thượng nói riêng đã góp của cải, công sức xây dựng chùa. Có thể nói ở đâu có người Khmer sinh sống thì nơi đó chắc chắn sẽ có ngôi chùa để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của tín đồ Phật tử.

Từ một sala tel, chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1987, với diện tích là 12.300 m2., do Đại đức Lâm Hữu Tài làm trụ trì.  Chánh điện khởi công xây dựng tháng 01/2016 đến 4/2023 khánh thành. Hiện nay Chùa có tổng cộng 06 khu: 01 khu chánh điện, 01 khu Sala, 01 khu tăng xá, 01 khu nhà truyền thống (phòng học, đọc sách), 01 khu nhà ăn, 01 khu nhà ở. Hàng năm, chùa Phnô Ta Niêu tổ chức các lễ sinh hoạt truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer như: Chôl  Chnăm Thmây; Sene Đôlta ;Ooc Om Boc); Lễ Phật đản, lễ Nhập hạ, lễ Xuất hạ, lễ Dâng  y…

 

Toàn cảnh Ngôi Chánh điện

Bước chân vào chùa ta sẽ ngỡ ngàng gặp đầu tiên là ngôi chánh điện uy nghiêm, choáng ngợp bởi vẻ bề thế và lộng lẫy với nhiều màu sắc, đậm chất văn hoá Khmer, Chánh điện quay về hướng Đông như bao ngôi chùa Nam tông khác. Bên trong chánh điện, cùng với không khí trang nghiêm, hòa quyện hương khói, du khách sẽ thấy hơn 70 tượng Phật lớn nhỏ với nhiều tư thế tọa thiền khác nhau. Ở trung tâm bệ là một pho tượng Phật Thích Ca với tư thế ngồi thiền bằng đá nguyên khối màu xám cao khoảng 1,2m đặt trên bệ cao. Phía sau tượng một vòng tròn tượng trưng cho ánh hào quang. Xung quanh tường là những tranh vẽ kể về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca, từ khi người sinh ra cho đến khi đắc đạo. Không gian chánh điện rộng, cao, thoáng tạo sự thoải mái cho du khách khi đến tham quan cũng như các tín đồ đến hành lễ. Những hàng cột cao vút và họa tiết hình vòm bao xung quanh tạo nét uy nghi mà thanh thoát cho công trình.

Gian thờ bên trong Chánh điện

Nhìn về hướng đối diện của Chánh điện là tượng Đức Phật cứu sinh đứng uy nghi trên bệ tượng cao trang nghiêm cứu độ chúng sinh. Bên cạnh là Phật Thích Ca ngồi thiền với vẻ mặt hiền từ. Cứ mỗi dịp Lễ, Tết truyền thống, dân cư ở các phum, sóc đổ về chùa. Họ đến để làm lễ Phật và cầu bình an, cúng dường để cầu được phước./. 













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 328
  • Trong tuần: 5 117
  • Tất cả: 1196391
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này