No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 246
Chùa Chong Prếk - Chùa Bờ Đập (Địa chỉ: ấp Bờ Đập, xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)

Chùa Chong Prếk hay còn gọi là Chùa Bờ Đập, tọa lạc tại ấp Bờ Đập, xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng; trên tuyến đường tỉnh 934 cách UBND xã Viên An khoảng 01 km ( hướng về huyện Trần Đề).

Chùa được thành lập năm 1973, do ông Ta Nương khởi công xây dựng. Từ khi thành lập đến nay đã trải qua 04 đời trụ trì gồm: Đại đức Sơn Dươl, Đại đức Thạch Môl, Đại đức Ta Nương và trụ trì hiện nay là Thượng tọa Liêu Nhân. Tổng diện tích khuôn viên chùa rộng 10.000², bao gồm: Cổng chùa, khu phước xá, 02 khu tăng xá, chánh điện, khu bếp, cột cờ ...

Cổng chính vào Chùa Chong Prếk - Chùa Bờ Đập

Từ ngoài vào cổng chùa là con đường tráng xi măng, hai bên trang trí 26 tượng tiên nữ keyno, mỗi bên trang trí 13 tượng có màu sắc sặc sỡ, khuôn mặt thanh thoát mang hình dạng con người với đôi cánh chim đằng sau, đứng chấp tay chào đón du khách, hai chân đứng sát vào nhau dính trên một bệ đỡ, mang ý nghĩa cuộc sống tốt đẹp và vĩnh hằng.

Ngôi Chánh điện được xây dựng năm 1973, và được trùng tu, sửa chữa lại hai lần, vào năm 1995 và năm 2005. Chánh điện có kết cấu đặc biệt gồm hệ thống 03 cấp mái chồng lên nhau, mỗi cấp chia thành 03 nếp, có hình tượng rồng chạy dọc theo bờ mái với đuôi vươn thẳng lên trời cao. Chánh điện có chiều ngang 12m, chiều dài 26m.

 

Ngôi chánh diện chùa Chong Prếk

Bước vào bên trong Chánh điện, toàn bộ nền được lót gạch men, ở giữa có hai hàng cột tròn, mỗi hàng có 04 cột, thân cột sơn màu nhũ vàng rực rỡ trang trí hoa văn khmer. Bệ thờ được đặt ở giữa gian trong cùng. Ở trung tâm bệ trên cao nhất là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng trong tư thế ngồi, bệ dưới là tượng phật trong tư thế nằm nhập niết bàn. Trên bốn vách tường, trần nhà được trang trí bằng những bức tranh vẽ, tranh sơn dầu về truyền thuyết của Đức Phật. Nội dung kể lại cuộc đời của Đức Phật từ lúc sinh ra cho đến khi tu hành đắc đạo, góp phần giáo dục nên một lối sống hướng thiện mang tư tưởng phật giáo sâu sắc.

Quang cảnh khuôn viên chùa Chong Prếk

Đối diện với chánh điện là sala hay còn gọi là giảng đường, không chỉ là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo mà còn là biểu tượng của lòng tín ngưỡng. Đây cũng là nơi thờ Phật đồng thời cũng là chỗ sinh hoạt của các sư sãi. Ngôi Sala là nơi để sư sãi và các tín đồ làm lễ, hội họp, dâng cơm cho sư sãi và cầu kinh. Ngày 31/6/2023, chùa thỉnh về 9 tượng Phật bằng đồng có màu vàng rực rỡ, với nhiều tư thế khác nhau và 2 tượng Phật bằng đá về đặt tại sala của chùa.

Sa la chùa Chong Prếk

Chùa Chong Prếk chứa đựng giá trị hết sức thiêng liêng trong tâm trí của đồng bào Khmer ở địa phương. Ngoài việc thờ cúng tín ngưỡng, chùa Chong Prếk còn là nơi đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và các hoạt động sinh hoạt văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer thông qua các ngày lễ hội hàng năm diễn ra tại chùa như: Lễ Phật đản, Lễ Nhập hạ, Lễ Sene Đôlta, Lễ Dâng y, Lễ Dâng bông, Tết Chôl Chnăm Thmây./.













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 500
  • Trong tuần: 5 289
  • Tất cả: 1196563
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này