No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1417
Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông ở Trần Đề
Hàng năm vào các ngày 21,22 và 23 tháng 3 âm lịch, bà con ngư dân ở làng biển Kinh Ba, huyện Trần Đề lại tổ chức Lễ hội Nghinh Ông, cầu mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.
        Tham dự ngày lễ, có ông Ngô Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Ông Huỳnh Văn Que, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, ông Tè Văn Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện, ông Lưu Hữu Danh, phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo bà con ngư dân trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh Nghinh ông

         Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân và du khách gần xa đã hội tụ về Lăng Ông để bắt đầu lễ hội. Trong lễ hội, nghi thức rước kiệu Nam Hải Tướng Quân được xem là lễ chính và được tổ chức công phu. 
        Theo các bậc cao niên: Lễ Nghinh Ông ở Trần Đề đã có từ lâu đời. Điều này đã trở thành một tín ngưỡng dân gian phổ biến qua nhiều thế hệ ngư dân địa phương, nhằm tôn vinh loài cá Ông mà ngư dân vùng biển còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”. Thế nên, cứ thường lệ, vào ngày 21 – 23 tháng ba âm lịch, toàn bộ dân làng đều góp sức, góp của để tổ chức ngày lễ long trọng của làng. Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cho biết: “Đặc biệt năm nay, bà con ngư dân tham dự rất đông. Ghe tàu được trang hoàng rất lộng lẫy, khi đi thỉnh Ông. Trong hành trình khoảng một tiếng rưỡi, khi quay về tàu rất nhiều. Đây là niềm vui, phấn khởi ngư dân sau mùa bội thu và được xem là nét đặc trưng của cư dân nơi đây”.

Lãnh đạo Tỉnh, Huyện thắp nhang tại Lăng ông

Lễ hội là dịp những nguời con xa xứ tìm về nguồn cội, nhớ về công ơn của các bậc tiền nhân đã khai làng, lập ấp. Hi vọng về tương lai tốt đẹp hơn. Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên nói: “Quê mình ở đây, lớn lên có gia đình về huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Năm nào cúng Lăng tôi cũng về hết. Cầu cho gia đình được khỏe mạnh, làm ăn phát đạt”.

Thỉnh Ông về Lăng

Ngoài yếu tố về tâm linh, Lễ Nghinh Ông còn thu hút đông đảo người dân bởi các trò chơi dân gian gắn liền với miền biển như: Kéo co, bi sắt, bóng chuyền. Qua đó, vừa quảng bá về phong tục, tập quán, đặc sản địa phương vừa kết hợp với tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo để thu hút đông đảo du khách thập phương, giúp địa phương phát triển du lịch “không khói” bền vững. Du khách Huỳnh Phương Nam đến từ tỉnh Bến Tre chia sẻ: “ Em thấy lễ hội thu hút rất đông du khách. Em thích nhất được tham gia cùng tàu ngư dân đi rước Ông, em thấy lễ xin keo trên tàu rất đặc biệt”.

Nghi thức cúng Ông

Huyện Trần Đề hiện có trên 600 tàu khai thác biển, trong đó, có trên 300 tàu khai thác xa bờ. Năm 2017, sản lượng khai thác thủy hải sản của toàn huyện đạt trên 52.000 tấn, đạt trên 105 % kế hoạch năm. Thế nên, Lễ Nghinh Ông được ngư dân rất xem trọng.  Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Trần Đề cho biết: “ Đây là lễ tín ngưỡng của người dân nơi đây, ngày nay lễ hội này ngày càng được phát triển, được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh công nhận là lễ hội dân gian của tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, huyện Trần Đề được tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, nên bà con ở nhiều nới, các tỉnh Miền tây về đây rất đông, họ rất phấn khởi khi tham gia vào lễ hội. Dự kiến tới đây, Trung tâm sẽ tham mưu UBND huyện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ đưa vào khai thác các tour du lịch Tàu cao tốc – Mỏ Ó, khu du lịch Hồ Bể, thị xã Vĩnh Châu để phát huy tiềm năng, lợi thế, thu hút khách du lịch khi đến đây”.
          Bằng nhiều tên gọi khác nhau như lễ cầu ngư, lễ cúng Ông, lễ Nghinh Ông,... nhưng tất cả đều có chung một quan niệm rằng: cá Ông là sinh vật thiêng ở biển, là cứu tinh đối với những người đánh cá và làm nghề trên biển. Đây là nét đẹp văn hóa với người dân xứ biển Trần Đề. Song, để gìn giữ và phát huy hơn nữa nét đẹp văn hóa này gắn với phát triển du lịch bền vững thì không chỉ cần sự ủng hộ của người dân, mà cần có sự quan tâm của các ngành, các cấp./.

 

 

VT













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 611
  • Trong tuần: 2 601
  • Tất cả: 1186598
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này