No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 1137
TRẦN ĐỀ TƯNG BỪNG LỄ HỘI NGHINH ÔNG
Cứ đến ngày 21/3 âm lịch hằng năm thì tại làng cá Kinh Ba, huyện Trần Đề bà con ngư dân lại trang trọng tổ chức lễ hội Nghinh Ông. Đây là một lễ hội truyền thống có từ lâu đời của cư dân miền biển Trần Đề.
        Cũng  như các làng chài ven biển khác, để tưởng nhớ cá Ông, hằng năm người dân Trần Đề đều tổ chức lễ Tế trang trọng tại Lăng ông Nam Hải. Đây là lễ hội văn hóa tâm linh truyền thống mang tính cộng đồng của ngư dân miền biển, cầu mong một mùa đánh bắt thuận lợi, bình an nơi biển cả. Lễ được tổ chức trong 3 ngày từ 21 – 23/3 âm lịch, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: biểu diễn nghệ thuật, hát cải lương, tuồng cổ, tổ chức các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao, đặc biệt là đoàn rước Nghinh Ông.

       Lễ Hội Nghinh Ông gồm có 02 phần chính là lễ rước và lễ tế truyền thống. Lễ rước kiệu tướng quân Nam Hải là nghi thức được tổ chức long trọng nhất, ngay từ sáng sớm  hàng trăm tàu thuyền lớn, nhỏ trang hoàng lộng lẫy, cờ hoa rực rỡ hộ tống tàu Chính ra biển thỉnh cá Ông. Tàu chính đựơc trang bị nhạc, trống, múa lân, kiệu, cờ, lọng, đồ cúng tế rất trang trọng. Đoàn tàu ra đến cửa biển, trống, kèn nổi lên, ngư dân cầu nguyện, cúng bái “ xin keo ” rồi quay trở về cảng, nơi có rất đông ngư dân đợi sẵn để đón ông về.

Nghi thức rước kiệu Tướng quân Nam hải

        Lễ  hội Nghinh Ông đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của người dân Trần Đề. Được xem là một trong những lễ hội thờ cúng cá Ông lớn nhất ở các tỉnh giáp biển khu vực miền Tây, không chỉ thu hút người dân địa phương lễ hội còn thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi về dự hội. Đặc biệt du khách đến Trần Đề để sang Côn Đảo cũng đã kịp thời tham dự Nghinh Ông, càng làm cho không khí buổi lễ thêm sôi động.

Đòan tàu ra biển Nghinh ông

        Để bảo đảm an ninh trật tự cho du khách và người dân, Công an huyện Trần Đề phối hợp với Đồn biên phòng Bãi Giá, Hải Đội 2 tổ chức kiểm tra chặt chẽ cửa sông để phân luồng, đảm bảo an ninh; nghiêm cấm các ghe, xuồng nhỏ tham gia theo đoàn cũng như quản lý ghe tàu lưu thông ngược chiều, không để xảy ra tai nạn trên sông, trên biển… nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu và người tham gia trong suốt quá trình Lễ hội. 
    Huyện Trần Đề hiện có trên 620 chiếc tàu khai thác biển; trong đó có trên 300 tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng hải sản đạt gần 50.000 tấn/năm. Vì thế, đối với bà con nơi đây, Lễ Nghinh Ông có ý nghĩa hết sức quan trọng, các tàu ngoài khơi đều tranh thủ trở về để tham gia lễ hội.  Ngoài việc bày tỏ lòng biết ơn đối với Nam Hải đại tướng quân, Lễ cúng ông còn cầu mong cho mùa mà bội thu, mưa thuận gió hòa cho làng chài bình yên no ấm.   
Văn Sông













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1189133
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này