No title... No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 2452
Bia chứng tích chiến tranh ấp Giồng Chát xã Liêu Tú
Theo tài liệu Lịch sử truyền thống cách mạng xã Liêu Tú ( tập 1 năm 2011), vào sáng ngày 8/5/1965, do nghi ngờ ấp Điền A, Điền B là nơi lực lượng cách mạng thường qua lại và lập căn cứ bám trụ để hoạt động ở vùng ven sông Mỹ Thanh và khu vực Lịch Hội Thượng, Trung Bình, Liêu Tú nên địch đã dùng máy bay ném bom dầu xuống địa bàn dân cư kéo dài từ Điền A, Điền B đến tận Giồng Chát ( Liêu Tú), nhân dân hoảng lọan chạy ra cánh đồng hướng về Tổng Cáng, thì chúng cho trực thăng bắn xả súng đại liên 12,7 ly vào đám đông làm chết nhiều thường dân vô tội, chủ yếu là phụ nữ, người già vả trẻ em.

  Theo lời kể của ông Liễu Minh Quạch, sinh năm 1932, hiện ngụ ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, là người sống sót, nhưng vợ ông là bà Hoàng Thị Yến cũng bị chết trong trận này. Ông cho biết : “ Đầu tiên có một chiếc đầm già bay lượn vài vòng và phóng trái khói xuống ruộng sau nhà ông, liền sau đó là một tóp phản lực quần thảo ngang dọc bỏ bom trong xóm tới hết đạn mới bay đi, một lúc sau thì một tóp phản lực khác lại kéo đến, đợt này chúng bỏ nom bi, bom dầu và chất bột màu trắng xuống, không biết là chất gì nhưng cháy rất giữ dội. bà con trong xóm hoảng lọan chạy ra cánh đồng hướng về Tổng Cáng, thì chúng cho trực thăng bắn vào đám đông làm chết và bị thương rất nhiều người. Cả ấp giồng Chát mịt mù trong khói lửa, nhà cửa cháy rụi, ruộng vườn cháy âm ỉ nhiều ngày sau đó, tài sản của dân như : lúa, gạo, trâu, bò, heo, gà… cũng bị chết cháy vô số kể.”
        Cũng theo lời kể của ông Dương Lonh, sinh năm 1956, hiện là Trưởng Ban nhân dân ấp Giồng Chát,  đã may mắn thoát chết, nhưng cũng bị thương trong trận thảm sát này. Ông cho biết “ Ông cùng người chú và đứa em bà con đang đi chới trong xóm, thì nghe tiếng máy bay và tiếng súng nổ, cả ba chú cháu liền chạy về, trên đường chaỵ về thì đứa em bà con bị trúng đạn chết, người chú bị thương nhẹ và ông cũng bị trúng đạn phía sau lưng gần xương sống, hiện vẫn còn sẹo một lỗ sâu. Ở trong xóm có rất nhiều người chết và bị thương, có gia đình có 6 người ăn cơm thì bị trúng đạn chết 4 người và 2 người bị thương. Lúc máy bay bỏ bom dân chúng chạy về hướng Lịch Hội Thượng thì không sao, nhưng chạy qua hướng Tổng Cáng thì máy bay bắn chết và bị thương vô số’.

Bia Chứng tích chiến tranh Giồng Chát.

        Ngày 8/5 hàng năm đã trở thành ngày giỗ chung của rất nhiều gia đình ở Điền A, Điền B, Giông Chát và cũng chính là ngày khắc sâu tâm khảm nhân dân hai xã Lịch Hội Thượng, Liêu Tú về lòng căm thù đối với tội ác tày trời mà bọ Mỹ - Ngụy đã gây ra.
       Để ghi dấu chứng tích tội ác do triến tranh gây ra, nhằm nhắc nhở cho các thế hệ hôm nay và mai sau, UBND huyện Long Phú đã đầu tư xây dựng một Bia chứng tích chiến tranh vào năm 2007

Bía được xây dựng và tôn tạo lại. 

        Bia được xây dựng trên nền đât có diện tích trên 50 mét vuông, nằm trong khuôn viên chùa Prek Chat, Mặt bia quay về hướng tây. Thân bia cao 6 m, ngang 4,25 m, độ dày 25 cm. Mặt bia bên phải có đắp nổi hình bông lúa theo chiều thẳng đứng, phía góc dưới là hình tượng nột người phụ nữ trong tư thế ngồi quỳ, hai tay đang ôm xác một người phụ nữ nằm giữa, tay buông thỏng, phía dưới chân có vài bông lúa phất phơ . Ở góc trên có một mảng gạch men màu đỏ được cách điệu như đám lửa, trên đó có khắc chữ chìm màu đỏ với nội dung “ Bia chứng tích chiến tranh. Nơi đây ngày 8/5/1963, chính quyền Mỹ - Ngụy đã dùng máy bay ném bom thảm sát giết và làm bị thương trên 300 thường dân vô tội ( đa số người già phụ nữa và trẻ em) ở các xã Lịch Hội Thượng, Liêu Tú thuọc huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Đây là một trong những tội ác dã man do bọn Mỹ- ngụy gây ra sau những thất bại nặng nề trên chiến trường miền nam Việt nam”. Bên trên và vòng ngoài bên trái than bia được đắp xi măng cách điệu. 

Năm 2016 Bia được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

       Tuy Bia chứng tích thiết kế khá đơn giản, nhưng nó có giá trị văn hóa rất to lớn, nhắc nhở mọi người khắc sâu nỗi căm hờn, sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra.

 

 

Văn Sông













No title... No title... No title... No title... No title... No title...
Video sự kiện
Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện
  • Trần Đề đổi thay sau 30 năm tái lặp tỉnh và 11 năm thành lặp huyện (31/03/2022)
  • Trần Đề đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh (13/09/2021)
  • Hội Nông dân xã Thạnh Thới An chung tay xây dựng Nông thôn mới (05/07/2021)
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 728
  • Trong tuần: 1 828
  • Tất cả: 1185825
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TRẦN ĐỀ, TỈNH SÓC TRĂNG
Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN TRẦN ĐỀ - TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: Ấp Đầu Giồng, Thị trấn Trần Đề, Huyện Trần Đề, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: (0299) 3874 283. Fax: (0299) 3874 567 . 
Chịu trách nhiệm nội dung:
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Trần Đề khi trích dẫn lại từ địa chỉ này